top of page
Tìm kiếm

Tăng cường trải nghiệm trên Google Tìm Kiếm với Generative AI

Google vừa chia sẻ về những bước đầu tiên trong kỷ nguyên mới của công cụ Tìm kiếm. Người dùng sẽ được thử trải nghiệm các chức năng generative AI trong Search Labs- một phương thức mới để được trải nghiệm sớm các chức năng Google Tìm kiếm.

Nâng cấp Tìm kiếm với generative AI

Nâng cấp Tìm kiếm với generative AI


Các chức năng generative AI mới trong Tìm kiếm sẽ giúp tối giản hóa những thao tác tìm kiếm, giúp bạn có thể hiểu một chủ đề nhanh hơn, mở ra những góc nhìn mới với thông tin chuyên sâu, giúp hoàn thành công việc dễ dàng hơn.


Lấy ví dụ với câu hỏi “Giữa Hẻm núi Bryce hay Vườn quốc gia Arches thì địa điểm nào phù hợp hơn cho một gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi và một con chó?”. Thông thường, bạn sẽ chia câu hỏi này thành những câu hỏi nhỏ hơn, thu thập thông tin và tự mình kết nối chúng lại với nhau. Với generative AI, Google Tìm kiếm sẽ tối giản một số thao tác ấy giúp bạn.


Theo đó, bạn sẽ thấy một tóm tắt các thông tin chính do AI cung cấp để cân nhắc, cùng với các liên kết để có thể tìm hiểu kỹ hơn.

Bên dưới tóm tắt này, bạn sẽ thấy các bước tiếp theo được đề xuất, bao gồm các truy vấn tiếp theo có thể đặt ra, chẳng hạn như câu hỏi "Cho trẻ em chơi ở Hẻm núi Bryce trong bao lâu?"

Bên dưới tóm tắt này, bạn sẽ thấy các bước tiếp theo được đề xuất, bao gồm các truy vấn tiếp theo có thể đặt ra, chẳng hạn như câu hỏi "Cho trẻ em chơi ở Hẻm núi Bryce trong bao lâu?" Khi bạn nhấp vào những câu hỏi đó, bạn sẽ được đưa đến một chế độ hội thoại mới, nơi bạn có thể hỏi Google thêm về chủ đề mà bạn muốn tìm hiểu.


Ngữ cảnh sẽ được chuyển từ câu hỏi này sang câu hỏi khác, để giúp bạn tiếp tục tìm hiểu về chủ đề một cách tự nhiên. Bạn cũng sẽ tìm thấy các câu hỏi gợi ý hữu ích dẫn đến các nội dung web và một loạt các góc nhìn mới để có thể nghiên cứu sâu hơn.


Hỗ trợ mua sắm với generative AI


Với generative AI ứng dụng trong Tìm kiếm, người dùng sẽ hình dung được bức tranh toàn cảnh khi mua sắm và đưa ra các quyết định mua hàng nhanh hơn, ngay cả khi đó là những lựa chọn phức tạp và cần cân nhắc kỹ nhất.


Khi tìm kiếm một sản phẩm, bạn sẽ nhận được bản tóm tắt về các yếu tố đáng chú ý cần xem xét và những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Bạn cũng sẽ nhận được mô tả sản phẩm bao gồm các bài đánh giá, xếp hạng, giá cả và hình ảnh sản phẩm mới nhất hoặc có liên quan nhất. Đó là nhờ trải nghiệm mua sắm AI tổng hợp mới được xây dựng dựa trên Biểu đồ mua sắm của Google với 35 tỷ danh sách sản phẩm đã được tổng hợp, khiến nó trở thành bộ dữ liệu trực tuyến toàn diện nhất và cập nhật mới nhất thế giới về các loại sản phẩm, nhà bán hàng, thương hiệu, bài đánh giá và số lượng tồn kho. Trên thực tế, mỗi giờ có hơn 1,8 tỷ danh sách được cập nhật trong Biểu đồ mua sắm nhằm cung cấp cho mọi người kết quả tìm kiếm mới và đáng tin cậy.


Tham khảo đa dạng các nguồn thông tin và ý kiến


Trong Search Generative Experience (SGE), Quảng cáo tìm kiếm sẽ tiếp tục xuất hiện trong các vùng dành riêng cho quảng cáo trên trang. Đồng thời, Google duy trì cam kết về tính minh bạch trong quảng cáo cũng như đảm bảo rằng người dùng có thể phân biệt được kết quả nào được xuất hiện do quảng cáo và kết quả nào xuất hiện tự nhiên.


Tiếp cận một cách có trách nhiệm


Có những hạn chế rõ ràng và khó cải thiện đối với generative AI, các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Models - LLM) và công cụ Tìm kiếm hiện nay. Vì vậy, Google đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và có trách nhiệm nhằm đưa các chức năng mới của generative AI mới vào Tìm kiếm.


Những mô hình này được đào tạo để duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao của Google Tìm kiếm, và Google sẽ tiếp tục cải tiến chúng theo thời gian. Các chức năng này hoạt động dựa vào các hệ thống dấu hiệu đã tinh chỉnh qua nhiều thập kỷ, đồng thời cũng đã áp dụng các biện pháp bảo vệ bổ sung, chẳng hạn như giới hạn các loại truy vấn dựa theo vị trí mà các chức năng này sẽ xuất hiện.


Trải nghiệm với Search Labs


Google đang bắt đầu một thử nghiệm mang tên SGE (Search Generative Experience) trong Search Labs, hiện đã có sẵn trên Chrome phiên bản máy tính và Ứng dụng Google (Android và iOS) ở Mỹ (bằng ngôn ngữ tiếng Anh ở giai đoạn phát hành)), nhờ đó có thể thu thập phản hồi và tiếp tục cải thiện các trải nghiệm theo thời gian.

bottom of page